Ý tưởng mới lạ giúp ngôi làng nghèo ở Nhật nổi tiếng khắp cả nước

20 năm trước, Inakadate vẫn chỉ là một ngôi làng quê bình thường cho đến khi ý tưởng biến ruộng lúa thành tranh của ông Koichi Hanada ra đời.​

Làng Inakadate

Inakadate là một ngôi làng nhỏ nằm ở miền Bắc Nhật Bản. Tính đến năm 2017, ngôi làng này chỉ có 7.985 người dân với diện tích rộng tới 22,35 km2. Đây là một ngôi làng bình thường như bao vùng quê khác của Nhật Bản cho đến khi cách đây 20 năm, ông Koichi Hanada đã tìm ra ý tưởng thu hút khách du lịch cũng như nâng cao sản lượng tiêu thụ gạo của vùng này.
 

ý tưởng
Một trong những tác phẩm tuyệt đẹp của Inakadate (Ảnh: Online24jam)
 

Ngày nay, đến với Inakadate, khách du lịch có thể chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa nghệ thuật đầy màu sắc. Thậm chí các du khách có thể mua gạo trên những cánh đồng này với hình ảnh trên bao bì chính là những bức ảnh họ chụp từ cánh đồng đó.​

Mô hình kinh doanh độc đáo của Inakadate đã thu hút được 251.320 lượt khách năm 2015, cao gấp khoảng 30 lần dân số làng trong khi doanh số bán gạo tăng 380% so với năm 2014. Hoạt động tham quan trở nên tấp nập tới mức chính phủ cho phép xây dựng riêng một nhà ga đặc biệt phục vụ những du khách muốn đến Inakadate.
 

ý tưởng
Du khách có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật từ trên cao (Ảnh: Cafebiz)

Nghèo không phải do số phận, quan trọng là bạn muốn thoát nghèo hay không

Trong tình trạng dân số lão hóa nhanh, thanh thiếu niên bỏ lên thành phố tìm việc và thói quen ăn uống của người Nhật dần bị ảnh hưởng bởi văn hóa Phương Tây, ngành lúa gạo tại các vùng quê Nhật có xu thế bị mai một dần.
 
Chính điều này đã khiến trưởng thôn Hanada trăn trở cho đến một ngày ông nhìn thấy lũ trẻ trồng lúa theo hình vẽ trong một dự án ngoại khóa. Từ đây, ý tưởng trồng lúa với thiết kế hội họa trên cánh đồng nảy ra trong ông.
"Tôi không hề biết ý tưởng này lại thu hút được sự chú ý đến vậy", ông Hanada nói.

Kể từ đó, ngôi làng Inakadate bắt đầu nổi tiếng và thu hút khách du lịch. Từ năm 1993 đến nay, người dân ngôi làng này đã trồng lúa theo thiết kệ hội họa và thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông lẫn du khách.

Đặc biệt hơn, người dân làng Inakadate đã sử dụng công nghệ cao để trồng những loại lúa có màu khác nhau nhằm tạo nên những bức tranh vô cùng đẹp mắt trên diện tích lớn. Sự chính xác của công nghệ khiến các bức tranh chuẩn đến từng chi tiết, thậm chí rất nhiều du khách đã nghi ngờ người dân "sơn lúa" chứ không phải trồng.
"Chúng tôi không có biển hay núi nào ngoài lúa gạo, nhưng chúng tôi đã tạo nên một khu du lịch phát triển nhờ những ý tưởng thiên tài", Cựu trưởng làng Koyu Suzuki nói.

 

 ý tưởng
Ứng dụng công nghệ để gieo trồng các loại lúa có màu khác nhau (Ảnh: New York Times)

 

Hiện dân làng Inakadate sử dụng khoảng 12 loại lúa khác nhau với 7 màu sắc riêng để trồng. Ban đầu du khách khó lòng nhận ra sự khác biệt khi lúa chưa lớn nhưng đến vụ lúa chín, các tác phẩm nghệ thuật sẽ được thể hiện rõ.

Còn nhiều khó khăn

Mặc dù Inakadate đã thu hút được lượng lớn du khách nhưng ngôi làng này vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Dân số già, nợ nần tăng cùng doanh số giảm từ lúa gạo đang là gánh nặng đối với Inakadate.

Một trong những nguyên nhân chính là lượng du khách đổ về ngôi làng này mỗi mùa lúa chín không chi tiêu nhiều."Những du khách đến đây, trầm trồ khen ngợi các cánh đồng và cứ thế rời đi", trưởng ban kinh tế Katsuaki Fukushi của làng nói.

Vào thập niên 1980, Inakadate nổi tiếng với nghề trồng lúa lâu đời và đã cho xây dựng một công viên văn hóa về nghề nông. Tuy nhiên, chính quyết định sai lầm này đã khiến ngôi làng có khoản nợ lên tới 106 triệu USD trong khi công viên này ngập trong cỏ dại.

May mắn tay, việc phát triển những cánh đồng lúa nghệ thuật đã giúp dân làng đối phó được phần nào với những khó khăn. Tổng chi phí cho mỗi cánh đồng, từ thiết kế, gieo hạt cho đến chăm sóc vào khoảng 35.000 USD và dù du khách không bị thu bất cứ khoản phí nào nhưng họ được đề nghị quyên góp cho Inakadate. Khoản thu nhập này vào khoảng 70.000 USD và thừa đủ để trang trải các chi phí.

Không những vậy, Inakadate đang ngày càng học hỏi từ chính sai lầm của mình. Năm 2003, việc bức họa Mona Lisa trên cánh đồng của làng nhìn như "đang mang bầu" khiến các nông dân vùng này quyết định ứng dụng công nghệ cao nhằm đảm bảo tính nghệ thuật cho các tác phẩm.

Nhận thấy tiềm năng từ Inakadate, nhiều ngôi làng Nhật khác cũng đang mô phỏng ý tưởng này để tạo các tác phẩm nghệ thuật trên cánh đồng của họ để kích thích du lịch. "Chúng tôi từng coi lợi nhuận kinh tế là không quan trọng, nhưng nay chúng tôi phải xem xét lại lợi ích khi làm những tác phẩm này", Chủ tịch hội đồng làng Inakadate, ông Eiji Kudo nói.

 

 ý tưởng

Ngôi làng này luôn cố gắng bắt kịp xu thế xã hội nhằm thu hút khách du lịch (Ảnh: Pinterest)
 

>> Hành trình chinh phục thị trường khó tính của Uniqlo
>> 7 bước xác định thị trường ngách

Nguồn: Cafebiz

Bài viết cùng chuyên mục
Văn hóa doanh nghiệp gần gũi của Thế giới di động

Ở Thế Giới Di Động (TGDĐ) văn hóa doanh nghiệp chính là niềm tự hào, là sự khác biệt đã góp phần tạo sức mạnh, đưa...

Tập đoàn điện tử FPT xin thử nghiệm xe tự lái

Công nghệ xe tự lái được FPT Software bắt đầu nghiên cứu từ năm 2016 và đến tháng 10/2017, FPT đã công bố chiếc xe...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Appreciation – Tăng giá trị của tài sản.

    Các nhà đầu tư, ví dụ như những người sở hữu nhà, đầu tư để chờ tăng giá, và điều này có thể làm cho giá ngang bằng với mức lạm phát, làm tăng nhu cầu nhà cửa hoặc thiếu nhà cửa.
  • Preferential Interest Rate - Lãi suất ưu đãi

    Tùy theo hợp đồng mà ngân hàng sẽ cho khách hàng hưởng khác nhau. Nhìn chung, chính sách hiện nay của các ngân hàng đều là hỗ trợ lãi suất thấp dưới 10% cho 12 tháng đầu tiên,...
  • Floating Interest Rate - Lãi suất thả nổi

    Là lãi suất có thể thay đổi theo lãi suất tham chiếu hoặc theo chỉ số lạm phát, nó không cố định trong suốt thời hạn vay.
  • Accounting - Hạch toán

    Là công cụ quan trọng của quản lí, thực hiện việc thu thập, ghi chép và hệ thống hoá các tài liệu và số liệu về tình trạng (kết cấu) và sự phát triển (biến đổi) của khách thể...
  • Accounts Payable – Nợ phải trả.

    Khoản nợ của một doanh nghiệp cần phải thanh toán sớm, thường là trong vòng 1 năm.
Len dau trang