Zara hoạt động trực tuyến khiến H&M rơi vào khủng hoảng

[TheBusinessVietNam] Cổ phiếu hãng Hennes & Mauritz (H&M) vừa lao dốc sau khi hãng thời trang Thụy Điển thất thế nặng nề hơn trước Zara của tập đoàn Tây Ban Nha Inditex.

Doanh số giảm buộc H&M giảm giá


Theo Bloomberg, H&M gặp khó cũng vào lúc khủng hoảng tại các cửa hàng truyền thống đang đe dọa các hãng bán lẻ với hoạt động kinh doanh trực tuyến chưa phát triển.

Cụ thể, H&M báo giảm doanh số hàng quý mạnh nhất trong ít nhất một thập niên hôm 15/12, vì ngày càng ít khách hàng lui đến các cửa hàng sang trọng. Tình hình này khiến doanh nghiệp phải cân nhắc kế hoạch mở rộng kinh doanh và đóng cửa bớt chi nhánh. Cổ phiếu H&M giảm đến 16%, mức giảm mạnh nhất trong ngành từ tháng 3/2001.

 


Trong báo cáo hôm 15/12 hãng thời trang H&M báo doanh số giảm (Ảnh nguồn: BizLive)


Cuộc khủng hoảng trong các trung tâm thương mại Mỹ đang lan rộng ra toàn cầu, ảnh hưởng đến doanh thu của H&M và buộc nhà bán lẻ phải hạ giá để dọn sạch hàng tồn kho. Tập đoàn đối thủ Inditex vượt mặt hãng Thụy Điển vì mở rộng kinh doanh online mạnh hơn. Tuần này, công ty Tây Ban Nha báo cáo doanh thu tăng trưởng ở mức hai chữ số trong giai đoạn cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Kết quả kinh doanh quý vừa rồi của H&M là tệ nhất trong lịch sử công ty, nhà phân tích Cedric Lecasble tại Raymond James cho hay. Doanh số trừ thuế giá trị gia tăng hạ 4% xuống còn 50,4 tỷ kronor, tương đương 6 tỷ USD, trong ba tháng tính đến hết tháng 11. Giới phân tích dự báo doanh thu sẽ tăng 2%. Suốt 10 năm qua, doanh số bán hàng của H&M chỉ giảm trong ba quý.

CEO Inditex Pablo Isla cho hay một trong những chiến lược chính của hãng Tây Ban Nha là hệ thống kiểm kê tập trung, cho phép công ty quyết định mẫu quần áo nào được gửi đến từng thị trường riêng lẻ vào phút chót. Khâu hậu cần của H&M thì chậm hơn vì nhà bán lẻ phụ thuộc nhiều hơn vào hoạt động chuyển hàng từ châu Á, vốn có thể mất hàng tháng.

 


Hãng thời trang Zara (Inditex) có đợt tăng trong khi H&M lại sụt giảm doanh thu tại thị trường Thụy Điển năm nay (Ảnh: Bloomberg)


“Chuỗi cung ứng của H&M thiếu tính phản ứng, đây là một trong những vấn đề cơ cấu của hãng trong bối cảnh môi trường thời trang thay đổi nhanh”, nhà phân tích Cedric Rossi thuộc Bryan Garnier cho hay.

Hồi tháng 9, H&M công bố kế hoạch mở cửa 385 chi nhánh trong năm nay, sau khi đóng cửa bớt 90 điểm kinh doanh. Công ty cũng cho hay họ đặt mục tiêu bán hàng trực tuyến tại 43 thị trường đến hết năm nay. Inditex hiện bán hàng trực tuyến trên 45 thị trường, và bắt đầu bổ sung dịch vụ giao hàng trong ngày tại một số thành phố lớn. H&M cũng mở rộng hợp đồng hợp tác với Tmall của Alibaba để thêm nhiều hiệu quần áo vào nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc.

 

Nguồn: ThanhNien

Bài viết cùng chuyên mục
Kỳ 2: Thánh địa mới của ngành điện tử

Các dự án mới không chỉ có tính quy mô qua tổng vốn đầu tư mà còn ở các công đoạn có giá trị cao trong chuỗi giá trị...

Kỳ 1: Thánh địa mới của ngành điện tử

Trong vòng 10 năm trở lại đây, Việt Nam từ vị thế một nước chuyên nhập khẩu hàng điện tử đã trở thành một trung tâm...

Bình luận
Gửi bài

Thuật ngữ kinh tế

  • Accounts Receivable – Khoản thu.

    Khoản doanh nghiệp được nhận từ khách hàng cho hàng hóa bán ra hoặc dịch vụ cung cấp.
  • Market Capitalization – Thị giá vốn.

    Giá trị của một công ty được xác định bởi giá thị trường đối với các cổ phiếu thường đã phát hành còn lại.
  • Monetary Policy - Chính sách tiền tệ

    Là quá trình quản lý cung tiền (money supply) của cơ quan quản lý tiền tệ (có thể là ngân hàng trung ương), thường là hướng tới một lãi suất mong muốn (targeting interest rate)...
  • Accounts Payable – Nợ phải trả.

    Khoản nợ của một doanh nghiệp cần phải thanh toán sớm, thường là trong vòng 1 năm.
  • Revenue – Thu nhập

    Toàn bộ số tiền mà một doanh nghiệp hoặc chính quyền thu được trong một khoảng thời gian nhất định.
Len dau trang