Banner

Châu Âu đã đúng khi siết Google, Apple

Thứ năm, 11/4/2024 08:26 (GMT+7)

Một số trình duyệt nhỏ ghi nhận lượng người dùng tại châu Âu tăng vọt trong tháng 3, khi đạo luật chống độc quyền của EU có hiệu lực.

Một số ứng dụng trên màn hình chính của iPhone. Ảnh: Bloomberg.

Trong tháng 3, lượng người dùng Aloha (trình duyệt web nguồn gốc từ Cộng hòa Síp) tại Liên minh châu Âu (EU) tăng 250%. Ngoài ra, các trình duyệt Vivaldi (Na Uy), Ecosia (Đức) và Brave (Mỹ) cũng ghi nhận người dùng tăng vọt.

Theo Reuters, đây là kết quả sau khi Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU có hiệu lực từ ngày 7/3. Bộ luật yêu cầu các công ty công nghệ cho phép người dùng chọn trình duyệt mặc định theo danh sách có sẵn, còn gọi là "màn hình lựa chọn" (choice screen).

Tín hiệu tích cực đầu tiên

Trình duyệt là công cụ quan trọng để truy cập website trên Internet. Các công ty lớn như Apple, Google đều phát hành trình duyệt miễn phí, nhưng có thể thu thập dữ liệu của người dùng để bán cho nhà quảng cáo.

Google Chrome là trình duyệt mặc định trên Android, trong khi iOS cài sẵn Safari. Đây là những cái tên chiếm thị phần lớn. Do đó, đạo luật mới của EU đã mở cơ hội cạnh tranh cho đối thủ nhỏ hơn.

"Trước đây, EU là thị trường đứng thứ 4 của chúng tôi, nhưng bây giờ đã vươn lên hạng 2", Andrew Frost Moroz, CEO Aloha cho biết.

Màn hình chọn trình duyệt mặc định cho người dùng iPhone tại EU. Ảnh: Gigazine.

Được thành lập năm 2016, Aloha khẳng định có 10 triệu người dùng mỗi tháng, tập trung vào quyền riêng tư và kiếm doanh thu thông qua gói trả phí thay vì bán quảng cáo.

Jan Standal, Phó chủ tịch Opera, cũng ghi nhận lượng người dùng kỷ lục tại EU. Hiện tại, trình duyệt này có hơn 324 triệu người dùng trên toàn cầu.

Trình duyệt DuckDuckGo cũng chứng kiến lượng người dùng tại EU tăng trưởng mạnh. Dù vậy, màn hình lựa chọn của Google và Apple được đánh giá chưa hoàn thiện.

Vẫn gây khó khăn

Trước đây, người dùng iOS và Android phải làm nhiều thao tác để thay đổi trình duyệt, công cụ tìm kiếm và trợ lý giọng nói mặc định. Tuy nhiên, quy định của EU yêu cầu hiển thị toàn bộ lựa chọn khi người dùng thiết lập điện thoại.

Bên cạnh Safari, Apple đang hiển thị tối đa 11 trình duyệt để người dùng lựa chọn. Tuy nhiên, không phải quốc gia EU nào cũng có danh sách trình duyệt giống nhau.

Trong khi DuckDuckGo và Opera xuất hiện tại toàn bộ 27 quốc gia, những trình duyệt khác chỉ có mặt ở một số nước như Aloha (26 quốc gia), Ecosia (13 quốc gia) và Vivaldi (8 quốc gia).

Đối với Android, danh sách trình duyệt hiện chỉ có mặt trên dòng Pixel của Google. Công ty này cho biết smartphone từ các nhà sản xuất khác sẽ tích hợp màn hình lựa chọn trình duyệt trong thời gian tới.

Màn hình chọn trình duyệt mặc định cho người dùng Google Pixel tại EU. Ảnh: Google.

Do iPhone chiếm thị phần lớn hơn Google Pixel, Safari là cái tên "hy sinh" thị phần nhiều hơn để chia sẻ cho trình duyệt khác. Điều này được xác nhận bởi đại diện Opera.

Bất chấp tín hiệu tích cực, các công ty trình duyệt vẫn chỉ trích Apple và Google do triển khai màn hình lựa chọn chậm chạp, rắc rối, cho rằng điều đó sẽ làm chậm quá trình chuyển đổi người dùng sang trình duyệt khác.

Mozilla, công ty sở hữu trình duyệt Firefox, ước tính chỉ có 19% người dùng iPhone trong khu vực nhận được màn hình lựa chọn thông qua cập nhật phần mềm, với tốc độ triển khai chậm hơn các phiên bản trước đây.

Jon Stephenson von Tetzchner, CEO Vivaldi, cho rằng người dùng iPhone chỉ nhìn thấy màn hình lựa chọn khi mở Safari. Danh sách trình duyệt đơn giản hiển thị tên mà không có thông tin bổ sung.

"Quy trình này phức tạp đến mức nếu muốn hoàn thành dễ nhất, người dùng chỉ cần chọn Safari hoặc những cái tên quen thuộc làm mặc định", ông nhấn mạnh.

Những thiết kế phức tạp này khiến Ủy ban châu Âu mở cuộc điều tra vào cuối tháng 3, đánh giá khả năng tuân thủ quy định theo kiểu "chống đối" của Alphabet, Apple và Meta.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds