Banner

Google lại muốn thay đổi tìm kiếm một lần nữa

Thứ tư, 15/5/2024 07:04 (GMT+7)

Những công bố về Search ở sự kiện I/O cho thấy tầm nhìn mới của Google cho tính năng quan trọng nhất của hãng.

CEO

Một năm trước, Google cho biết họ tin rằng AI là tương lai của tìm kiếm. Tương lai đó dường như đã đến. Tại sự kiện Google I/O diễn ra rạng sáng 15/5, Google cho biết bắt đầu triển khai "AI Overviews", trước đây được gọi là Trải nghiệm Tổng hợp Tìm kiếm (SGE), cho người dùng tại Mỹ và sớm tới toàn thế giới.

AI Overviews sẽ cung cấp thông tin do AI tổng hợp ở trên cùng, sau đó sắp xếp lại cách hiển thị để người dùng nắm bắt dễ hơn. Ảnh: Google.

Hàng tỷ người dùng Google sẽ thấy một bản tóm tắt do AI tạo ra ở trên cùng kết quả tìm kiếm của họ. Và đó mới chỉ là khởi đầu của cách AI đang thay đổi tìm kiếm.

Việc đưa AI vào tìm kiếm giúp "giảm bớt sự khó khăn của việc tìm kiếm", Liz Reid, người mới đảm nhận vị trí trưởng bộ phận Tìm kiếm của Google, cho biết. Đại diện Google cho rằng điều này giúp người dùng tập trung vào những phần họ thực sự muốn hoặc khám phá thêm.

Google sử dụng AI tổng hợp để tổ chức các kết quả dựa trên chủ đề và những gì người dùng có thể thấy thú vị.

Thay vì phải đặt ra nhiều câu hỏi về một chủ đề như tìm một phòng tập yoga ở gần, khả năng suy luận đa bước của Gemini giúp Google thực hiện các nghiên cứu nâng cao hơn thay cho người dùng, kết hợp cùng các yếu tố như vị trí, giờ làm việc và ưu đãi, để mang lại thông tin nhanh hơn.

Hoặc giả sử bạn muốn đặt bàn nhân dịp kỷ niệm tại Dallas, nhưng bạn chưa bao giờ tới Texas. Tính năng AI mới này cho phép Google "cùng suy nghĩ với bạn" thông qua một trang kết quả tìm kiếm được AI sắp xếp, Reid mô tả.

CEO Sundar Pichai của Google tại sự kiện I/O 2024. Ảnh: The Verge.

Tuy nhiên, AI Overviews sẽ không xuất hiện ở mọi kết quả tìm kiếm Hema Budaraju, Giám đốc sản phẩm tại phòng nghiên cứu tìm kiếm Google cho biết tính năng này được để dành cho những câu hỏi phức tạp mà Google đánh giá sẽ mang lại thêm giá trị cho người dùng.

Budaraju cũng cho biết so với kết quả hiển thị theo cách truyền thống, AI Overviews đem lại lượng bấm vào cao hơn.

Gemini cũng đang mang lại khả năng hiểu đa lĩnh vực khi phân tích video. Ví dụ người dùng có thể chia sẻ một video máy hát đĩa bị hỏng và hỏi cách sửa chữa nó.

Theo The Verge, những công bố mới cho thấy Google đã đưa AI vào toàn bộ quá trình tìm kiếm. Với Gemini, Google Search có thể hiểu bạn đang hỏi về điều gì, cho dù bạn đang gõ, nói, chụp ảnh hay quay video.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds