Banner

Mạng Wintel mất Internet trong nhiều giờ

Thứ bảy, 30/3/2024 13:40 (GMT+7)

Nhiều người dùng mạng Wintel cho biết điện thoại không thể kết nối Internet. Phía cung cấp cho biết đang nâng cấp, bảo trì hệ thống. Đến 10h30, mạng hoạt động trở lại.

Thông báo lỗi kết nối Internet trên điện thoại dùng mạng Wintel sáng 30/3. Ảnh: Xuân Sang.

Sáng 30/3, người dùng mạng Wintel báo cáo tình trạng mất kết nối Internet kéo dài. Vấn đề xuất hiện trên nhiều thiết bị, khu vực. Qua trang fanpage Facebook, nhà cung cấp nói trên cho biết đang “nâng cấp, bảo trì hệ thống”, dẫn đến gián đoạn dịch vụ.

Trước đó, nhà mạng không có tin nhắn báo lịch sửa chữa cho khách hàng. Ngoài ra, website, ứng dụng chính chức của Wintel cũng không thể truy cập.

Thông thường, các đợt bảo trì, nâng cấp hệ thống của nhà mạng phải được thông báo trước để người dùng lên kế hoạch, chuẩn bị. Đồng thời, doanh nghiệp viễn thông hay sửa chữa vào khoảng giữa đêm, rạng sáng để tránh tác động đến trải nghiệm khách hàng.

Do vậy, vấn đề phát sinh từ nhà mạng Wintel vào ban ngày gây ra phản ứng tiêu cực ở cộng đồng người dùng.

“Tôi đang đi công việc, cần tìm đường bằng mạng di động thì mở lên không thấy kết nối Internet nữa. Khởi động lại điện thoại cũng không giúp được gì. iPhone hiện thông báo ‘Không thể xác thực mạng di động. Lỗi PDP’”, ông Đức Minh, ngụ tại tỉnh Bình Thuận, trả lời Tri Thức - ZNews. Ngoài ra, người dùng này cho biết rất khó chịu với vấn đề phát sinh từ nhà mạng khi nâng cấp, bảo trì mà không có thông báo trước.

Viết tắt của Packet Data Protocol, PDP là giao thức sử dụng chuyển mạch gói (packet switching), kỹ thuật dùng mạng gửi thông tin từ máy tính đến nơi nhận, trong đó dữ liệu được chia thành các gói (pack) chứa địa chỉ IP gửi, địa chỉ nhận và số thứ tự của gói.

Giao thức PDP được sử dụng cho các hệ thống mạng không dây GPRS (General Packet Radio Services) và HSDPA (High-Speed Downlink Packet Access).

Trên điện thoại, giao thức PDP được sử dụng để kết nối thiết bị đến mạng Internet thông qua nhà mạng. Trong một số trường hợp, lỗi xác thực PDP là do thiết lập mạng trên điện thoại không đúng, người dùng có thể khởi động lại máy, bật rồi tắt chế độ máy bay hoặc khôi phục thiết lập mạng để khắc phục.

Tuy nhiên, trong trường hợp sáng nay ở người dùng Wintel, vấn đề có thể phát sinh từ các tệp dữ liệu từ nhà mạng bị lỗi hoặc thông số thiết lập không đúng, dẫn đến thiết bị không nhận được dữ liệu phù hợp để kết nối với Internet.

Đây không phải lần đầu lỗi PDP xuất hiện tại Việt Nam. Người dùng Mobifone từng gặp tình trạng tương tự hồi năm 2020. Trong khi đó, mạng ảo Wintel đang dùng chung hạ tầng của Vinaphone.

Đến 10h30 cùng ngày, vấn đề kết nối Internet của người dùng Wintel đã được khắc phục.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds