Banner

Cơn sốt 'Sephora Kid' là gì

Thứ tư, 13/3/2024 13:20 (GMT+7)

Các Tween (trẻ ở lứa tuổi 8-12) bị ám ảnh với chăm sóc da. Sự tò mò với tất cả loại kem, gel, mặt nạ và peel da mặt thậm chí khiến họ gắn với một biệt danh gây sốt “Sephora Kid”.

Tiến sĩ Lauren Penzi, chuyên gia da liễu làm việc tại New York (Mỹ) cho biết: “Xu hướng ‘Sephora Kid’ là một hiện tượng thực sự”.

Các chuyên gia chăm sóc da đề cao việc trẻ em từ 8 tuổi dường như đã đầu tư vào việc chăm sóc da - hiện tượng có thể thấy tràn ngập trên mạng xã hội. Tuy nhiên, họ lo ngại thế hệ tiêu dùng trẻ tuổi này đang sử dụng sản phẩm một cách mạo hiểm - từ loại sản phẩm đến nơi mua - và gánh chịu những hậu quả đáng tiếc như phát ban, dị ứng và thậm chí là bỏng da.

Hàng loạt video TikTok và Instagram gần đây đã ghi lại cái gọi là cuộc “đổ bộ” của các Tween vào những cửa hàng Sephora và Ulta, trong đó nhiều đàn anh đàn chị than phiền về việc Gen Alpha lấn át các chuỗi sản phẩm làm đẹp nổi tiếng này.

Các Tween “sa đà” vào Sephora và Ulta với cùng lý do của những khách hàng lớn hơn. Cả hai cửa hàng đều cho khách hàng option dùng-thử-trước-khi-mua bất kỳ sản phẩm làm đẹp hoặc nước hoa nào được bày bán.

Người mua hàng đi ngang qua Sephora trong dịp Black Friday ở Scottsdale, Arizona. Ảnh: USA Today Network.

Tại một cửa hàng Sephora ở thành phố New York, một nhân viên cho biết các Tween thường xuyên ghé vào, không thực sự tìm lời khuyên hay giới thiệu sản phẩm từ nhân viên mà chỉ nhằm vào các sản phẩm chăm sóc da thời thượng và đắt tiền, chẳng hạn như Drunk Elephant, Glow Recipe và Laneige, vốn được các influencer thổi phồng.

Thái quá

Phần FAQ (câu hỏi thường gặp) trên trang web của Drunk Elephant tràn ngập những thắc mắc của khách hàng trẻ tuổi: “Drunk Elephant có dùng cho trẻ em được không”.

Thương hiệu mỹ phẩm này nổi tiếng với các sản phẩm dao động từ 38 USD cho một chai serum peptide mặt 30 ml “D-Bronzi” - đang rất thịnh hành - đến 62 USD cho sản phẩm Lala Retro Whipped Cream 50 ml.

Câu trả lời như sau: “Sản phẩm dùng được cho trẻ em. Tuy nhiên, không phải mọi sản phẩm trong dòng sản phẩm của chúng tôi đều nên dùng cho fan trẻ tuổi, từ 12 tuổi trở xuống. Nói chung, chúng tôi không khuyến nghị sử dụng các sản phẩm có chứa nồng độ hoạt chất cao, nhằm giải quyết những mối lo ngại không tồn tại ở độ tuổi như vậy”. Hãng cũng kêu gọi sự giám sát của cha mẹ.

Chuyên gia khuyến nghị ba sản phẩm lứa tuổi tween nên dùng là sữa rửa mặt dịu nhẹ, kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da và kem chống nắng. Ảnh: Washington Post.

Tiến sĩ Stacey Tull, một chuyên gia da liễu thẩm mỹ ở Missouri, lo ngại rằng trẻ vị thành niên đang sập bẫy những xu hướng bị thổi phồng mà không hiểu đúng về các sản phẩm chăm sóc da phổ biến, chẳng hạn như retinol, cách sử dụng và liệu những sản phẩm đó có thực sự phù hợp với làn da hay không.

Retinol là một dạng vitamin A và là một thành phần chăm sóc da phổ biến được sử dụng để cải thiện sự xuất hiện của đường rãnh và nếp nhăn trên làn da lão hóa.

Lứa tuổi Tween chắc chắn không cần sử dụng retinol, tiến sĩ Tull nêu rõ.

“Retinol có nguồn gốc từ axit retinoic, thực sự dành để trị mụn trứng cá nhưng khoảng 20 năm trở lại đây, nó đã trở thành một loại huyết thanh chống lão hóa”, vị chuyên gia nói.

“Nếu gặp vấn đề về mụn trứng cá thì các Tween nên đến gặp bác sĩ và xin kê đơn thay vì dùng serum chống lão hóa có chứa retinol nhưng mục đích ban đầu không phải là điều trị mụn trứng cá và cũng không phải công thức đúng để điều trị mụn”, tiến sĩ Tull phân tích.

Vị chuyên gia cho biết thêm các sản phẩm retinol được bán trong các cửa hàng mỹ phẩm dành cho làn da trưởng thành của người tiêu dùng lớn tuổi hơn.

Tiến sĩ Penzi cũng chia sẻ mối lo ngại tương tự và sợ rằng đã nhìn thấy hậu quả đối với những bệnh nhân trẻ tuổi của mình.

“Độ tuổi này là lúc các vấn đề về da có xu hướng phát sinh. Có rất nhiều thay đổi về nội tiết tố, có thể là căng thẳng, có thể là vệ sinh không tốt. Đây là lúc các bạn trẻ bắt đầu tìm hiểu loại da của mình”, tiến sĩ Penzi nói. “Việc các bạn trẻ nhận thức được loại da của mình rõ ràng là rất tốt, nhưng họ cần học chăm da đúng cách”.

Tuy nhiên, việc đổ xô vào Sephora và Ulta để tìm sản phẩm có thể là quá mức cần thiết. Ba sản phẩm tiến sĩ Penzi khuyến khích lứa tuổi Tween sử dụng là sữa rửa mặt dịu nhẹ, kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da và kem chống nắng. Bất kỳ sản phẩm bổ sung nào cũng chỉ nên giải quyết các nhu cầu cụ thể ở độ tuổi này, chẳng hạn như da nhờn hoặc dễ nổi mụn.

Trong số những bệnh nhân trẻ tuổi gần đây, Penzi cho biết cô đã gặp một số trường hợp bị dị ứng. “Chúng xuất hiện với biểu hiện đỏ, rát, ngứa, đóng vảy và phát ban”, cô nói. “Một trong những thành phần mà các bạn trẻ có thể thực sự bị dị ứng hoặc sản phẩm quá khó chịu đối với hàng rào bảo vệ da của họ”.

Tiến sĩ Penzi cũng tiếp nhận những bệnh nhân trẻ tuổi gặp vấn đề mụn trứng cá bị biến chuyển xấu hơn. Cô cho biết: “Có thể là họ đã bôi quá nhiều sản phẩm và lỗ chân lông bị bít lại. Tôi nhận thấy, tình trạng này ở nhóm tuổi 10-12 thường xuyên hơn trước đây”, cô Penzi nói.

“Họ còn trẻ và không muốn thổ lộ với tôi và người mẹ luôn ngồi ở cuối phòng chia sẻ rằng con họ đang sử dụng những mỹ phẩm không nên dùng”.

Sephora, thuộc sở hữu của tập đoàn xa xỉ Pháp LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton, từ chối bình luận về vấn đề này, theo CNN. Nhà bán lẻ này vận hành hơn 2.700 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm hơn 1.000 cửa hàng tại Mỹ. Chuỗi sản phẩm làm đẹp này cũng vận hành hàng trăm cửa hàng Sephora có quy mô nhỏ hơn bên trong các siêu thị của Kohl.

Ulta, công ty điều hành hơn 1.300 cửa hàng trên toàn quốc, nói với CNN rằng nhà bán lẻ này “muốn trở thành nơi cung cấp cho khách hàng ở mọi lứa tuổi và giai đoạn làm đẹp trong cuộc sống”.

“Mặc dù chúng tôi muốn các thanh thiếu niên thực hiện chăm sóc da và thiết lập các thói quen lành mạnh từ sớm nhưng chúng tôi muốn mọi người sử dụng sản phẩm một cách có trách nhiệm và có quyền tiếp cận thông tin về các thành phần tốt nhất cho nhu cầu chăm sóc da của họ”, Ulta tuyên bố trong một email gửi tới CNN.

Ulta khẳng định họ cung cấp hướng dẫn tại cửa hàng và trên Ulta.com, bao gồm “các sản phẩm và nhãn hiệu được bác sĩ da liễu khuyên dùng dành cho các tween. Các nhân viên cửa hàng của chúng tôi có thể giúp khách tìm thấy những sản phẩm dịu nhẹ và hiệu quả cho mọi loại da, đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Biểu tượng trạng thái

Cô Jennifer O'Brien tổ chức sinh nhật lần thứ 12 cho cặp con gái song sinh của mình vào tháng 1 tại cửa hàng Sephora ở Long Island, New York.

Jennifer O'Brien tổ chức sinh nhật lần thứ 12 cho hai cô con gái song sinh của mình tại một sự kiện tại cửa hàng Sephora ở Long Island, New York. Ảnh: Jennifer O'Brien.

Cửa hàng có dịch vụ tổ chức sinh nhật trước giờ mở cửa hoặc sau khi đóng cửa dành cho lứa tuổi Tween và Teen, bao gồm hướng dẫn trang điểm theo nhóm hoặc hướng dẫn chăm sóc da 101.

“Sau sự kiện sinh nhật, các con có một giờ để mua sắm tại cửa hàng đã đóng cửa. Chúng đều tự chọn sản phẩm và chất đầy túi”, O’Brien cho hay. Người mẹ này có đưa ra các lời khuyên về sản phẩm cho cặp con gái song sinh.

O'Brien cho biết cô hiểu sự hấp dẫn của Sephora đối với các tween.

“Đối với lứa tuổi này, Sephora giống như một thương hiệu đầy khát vọng, tương tự cơn sốt cốc thủy tinh Stanley. Bọn trẻ thấy mọi người sử dụng sản phẩm của Sephora trên mạng xã hội. Vì vậy, nó gần giống như một biểu tượng trạng thái thúc đẩy mua sản phẩm ngay cả khi bọn trẻ thậm chí không biết cách sử dụng chúng đúng cách, nhưng họ có thể khoe với bạn bè”.

O'Brien từng làm việc trong ngành mỹ phẩm và quản lý một cửa hàng Sephora bên trong JC Penney ở thành phố New York. Cô cũng bày tỏ một số lo ngại.

“Mối lo ngại lớn nhất là khi các con gái của tôi trải qua những thay đổi nội tiết tố đó, chúng không thể thoa tất cả sản phẩm này lên mặt”, cô chia sẻ. “Đến một thời điểm nhất định, tụi nhỏ sẽ thấy rằng làn da của họ có thể nổi mụn”.

Ảnh: Jennifer O'Brien.

Tiến sĩ Penzi chỉ ra rằng phương tiện truyền thông xã hội đã thúc đẩy cảm giác không muốn bị bỏ lại phía sau ở những thanh thiếu niên trước tuổi vị thành niên. Cô nói: “Bạn bè của các em đang dùng thử sản phẩm, các em muốn làm điều đó và không ai muốn bị bỏ lại phía ở độ tuổi này”.

Công ty nghiên cứu thị trường Circana, chuyên theo dõi dữ liệu điểm bán hàng từ các nhà bán lẻ, cho biết mùa nghỉ lễ gần đây nhất cho thấy sự phổ biến của việc chăm sóc da ở Gen Alpha.

Dữ liệu thanh toán dựa trên biên lai cho thấy chi tiêu cho các sản phẩm làm đẹp giá cao hơn (bao gồm cả chăm sóc da) ở các hộ gia đình có thu nhập cao hơn (trên 100.000 USD) tăng 16% với trẻ em dưới 18 tuổi, cao hơn đáng kể so với mức tăng 6% so với các hộ gia đình không có trẻ em.

Sheryl Jorgensen Masowdi nói với CNN rằng cô không phản đối việc con gái mình đi mua sắm ở Sephora.

Con gái của Sheryl Jorgensen Masowdi có bàn trang điểm riêng vào Giáng sinh vừa qua. Ảnh: Sheryl Jorgensen Masowdi.

Tuy nhiên, người mẹ này vẫn có những giới hạn về thời gian dành cho cô con gái 11 tuổi của mình. Cô bé đã được tặng một chiếc bàn trang điểm vào dịp Giáng sinh để có thể trưng bày bộ sưu tập chăm sóc da của mình.

Masowdi cho biết con gái cô rất am hiểu về chăm sóc da nhưng đôi khi vẫn chọn nhầm sản phẩm.

“Con bé đang xem sản phẩm làm săn chắc da này và tôi liền nói ‘bạn thân ơi, mẹ mới là người cần mỹ phẩm làm săn chắc da còn con thì không đâu’”, Masowdi kể lại.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds