Banner

Hé lộ lệnh thả neo ngay trước khi tàu 95.000 tấn đâm sập cầu ở Mỹ

Thứ năm, 28/3/2024 10:57 (GMT+7)

Bản ghi âm từ máy ghi dữ liệu hành trình của tàu Dali - con tàu đâm sập cầu Francis Scott Key, cho thấy hoa tiêu ra lệnh thả neo cho tàu vài phút trước thảm kịch.

Khoảnh khắc tàu container đâm sập cầu ở Mỹ Tàu chở hàng 95.000 tấn đã đâm sập Francis Scott Key, cây cầu cảng nổi tiếng ở thành phố Baltimore (bang Maryland, Mỹ) hôm 26/3.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) Mỹ hôm 27/3 cập nhật về cuộc điều tra vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore (bang Maryland, Mỹ).

Marcel Muise - điều tra viên của NTSB phụ trách vụ việc - nói rằng họ đã nhận được bản audio 6 giờ từ máy ghi dữ liệu hành trình của tàu Dali - tàu container đâm vào cầu - từ nửa đêm đến 6 h sáng (Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 1h30 sáng 26/3). Bản audio bao gồm âm thanh từ cầu tàu và từ liên lạc vô tuyến của tàu.

Theo New York Times, điều tra viên cho biết có thể nghe thấy nhiều cảnh báo từ máy ghi dữ liệu của tàu lúc 1h24 sáng 26/3. Đến 1h26, hoa tiêu tàu đã nhờ các tàu kéo gần đó giúp đỡ. Lúc 1h27 phút, hoa tiêu ra lệnh thả neo cho tàu. Tất cả chỉ diễn ra vài phút trước vụ tai nạn.

Cây cầu Francis Scott Key đổ sập xuống sông Patapsco lúc 1h30 sau khi bị tàu chở hàng Dali đâm phải.

Tàu Dali đâm phải một cây cột của cầu vào khoảng 1h30 ngày 26/3. Ảnh: Bloomberg.

Theo New York Times, tàu Dali khởi hành từ cảng Baltimore đến Colombo, Sri Lanka, nhưng gặp sự cố với động cơ, mất điện hoàn toàn và chết máy, dẫn đến mất lái và đâm vào trụ cầu. Ít nhất 6 công nhân làm việc trên cầu mất tích sau tai nạn.

Tới nay, đội thợ lặn đã tìm thấy thi thể của 2 nạn nhân được xác định là Alejandro Hernandez Fuentes (35 tuổi) gốc Mexico đang sống ở Baltimore và Dorlian Ronial Castillo Cabrera (26 tuổi) đến từ Guatemala và đang sống ở Dundalk, Maryland.

Jesús Campos, một công nhân xây dựng của công ty Brawner Builders, cho biết các công nhân mất tích là những người nhập cư từ Trung Mỹ và Mexico. Ông chia sẻ rằng họ lao động vất vả để kiếm tiền nuôi gia đình ở Mỹ và thậm chí trợ giúp cả người thân ở quê nhà.

Thống đốc Maryland, Wes Moore, đã ban bố tình trạng khẩn cấp ngay sau tai nạn và Cơ quan quản lý cảng Maryland thông báo tạm dừng hoạt động tàu thuyền ra vào cảng Baltimore cho đến khi có thông báo mới.

Francis Scott Key là cây cầu thép có 4 làn xe, dài 2,6 km bắc qua sông Patapsco, huyết mạch vận tải nối với cảng Baltimore, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy ở Bờ Đông nước Mỹ.

Ước tính 11,5 triệu phương tiện qua cầu mỗi năm, với lưu lượng trung bình hàng ngày là 31.500 phương tiện.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26/3 khẳng định chính phủ liên bang sẽ chi tiền xây dựng lại cây cầu bị phá hủy, đồng thời kêu gọi Quốc hội hỗ trợ những nỗ lực này. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ngoài việc tập trung vào tìm kiếm và cứu nạn, giới chức trách sẽ nỗ lực mở lại cảng của thành phố “càng sớm càng tốt về mặt nhân đạo”, lưu ý rằng 15.000 việc làm phụ thuộc vào cảng.

Khi được hỏi tại sao chính phủ phải trả tiền mà không phải Grace Ocean, chủ sở hữu của con tàu đăng ký ở Singapore, ông Biden nói: “Điều đó có thể xảy ra, nhưng chúng tôi sẽ không chờ đợi. Chúng tôi sẽ chi tiền để xây dựng lại và thông xe cây cầu”.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds