Banner

Nhiều shipper ở TP.HCM tắt app vì sợ chở hoa, giao bánh ngày 8/3

Thứ sáu, 8/3/2024 13:09 (GMT+7)

Đơn “nổ” dồn dập nhưng nhiều shipper lo lắng khi phải giao những món quà dễ hư hỏng như hoa, bánh kem. Một số người chọn tắt ứng dụng.

"Đứng app luôn, chết tui rồi! Không làm cách nào mà gọi khách xuống nhận hàng được", anh Tài, shipper của một ứng dụng giao hàng, vừa loay hoay ôm bó hoa lớn, vừa sốt sắng nhìn vào màn hình app đang “quay vòng” vì không load được.

Trò chuyện với phóng viên Tri thức - Znews, anh cho biết đã tới tòa văn phòng trên đường Tôn Đức Thắng (quận 1) được 15 phút nhưng không thể gọi cho khách do ứng dụng bị đơ khi quá tải đơn hàng ngày 8/3. Số điện thoại liên lạc với khách cũng nằm trong app nên anh không còn cách nào khác ngoài chờ đợi.

Anh Tài cho biết trong những ngày lễ như 8/3, shipper chủ yếu nhận được đơn giao hoa với bánh kem. Những loại hàng này buộc phải giao nhanh vì khi di chuyển đường xa, đi ngoài nắng gió, hoa có thể bị gãy cành và bánh kem thường bị chảy ra.

"Có sơ suất gì thì không đủ tiền mà đền. Tôi ngại giao đơn kiểu này, nhưng đâu được chọn, app ‘nổ’ đơn gì mình giao cái đó", anh bày tỏ.

Trong ngày 8/3, nhiều shipper than phiền vì liên tục nhận được những kiện hàng cồng kềnh, dễ vỡ. Trong khi các ứng dụng vẫn nổ đơn dồn dập, một số tài xế quyết định tắt app. Các cửa hàng hoa khó tìm shipper, chấp nhận trả thêm tiền vẫn không tìm được người giao đồ.

Các đơn hàng trong ngày 8/3 chủ yếu là hoa và bánh kem.

Quá tải

Chờ đợi khá lâu, anh Tài lấy tấm bìa cứng trải xuống vỉa hè rồi nhẹ nhàng đặt bó hoa xuống vì sợ ôm lâu hoa sẽ bị hư hỏng. Shipper tiếp tục nhìn chằm chằm vào điện thoại, liên tục bấm load lại ứng dụng.

Khoảng 5 phút sau, vừa thấy ứng dụng mở được, anh mừng ra mặt, lập tức gọi cho khách xuống nhận đơn.

"Thật mừng quá, cứ sợ không giao được là mệt mỏi luôn. Đơn này tôi giao từ quận 4 sang đây, quãng đường khoảng 5 km, phí nhận được là 30.000 đồng. Hồi nãy tôi còn giao một chiếc bánh kem, tự ứng trước 500.000 đồng, vừa chạy giao vừa nơm nớp lo", anh Tài nói rồi nhanh chóng lên xe để đi giao đơn khác.

Vào ngày lễ đặc biệt, anh Long (shipper của một tiệm hoa ở quận 1) bắt đầu công việc từ 3h sáng. Tới 10h, anh đã giao được hơn 50 đơn và số hàng cần giao trong ngày hôm nay vẫn còn rất nhiều.

Shipper giao hoa cho khách hàng trong ngày 8/3 ở tòa nhà văn phòng quận 1.

Anh cho biết hôm nay giao hàng sớm hơn thường ngày do nhiều khách có yêu cầu đặc biệt.

“Có những người nhận làm việc sớm như ở các khu chợ, hoặc những người làm ca đêm tan ca lúc 5-6h sáng. Người tặng muốn những người phụ nữ họ yêu quý vừa bước ra cổng công ty là nhận được bông liền”, anh Long giải thích.

Nam shipper cho hay cửa hàng hoa anh làm việc cũng rơi vào tình trạng quá tải đơn hàng dịp lễ, khách phải đặt trước vì sát ngày không thể chuẩn bị kịp. Anh làm việc tùy thuộc vào sắp xếp của cửa hàng, di chuyển khắp các quận 1, quận 2, Bình Thạnh, Gò Vấp…

“Nhưng thường là nhận đơn trong bán kính 5-10 km. Vì đặc thù của hoa tươi là không nên giao quá xa, dễ hư hỏng và mất thẩm mỹ”.

Ngày thường, anh kiếm được 200.000-300.000 đồng từ công việc ship hoa. Vào ngày lễ, thu nhập tăng lên khá nhiều. Ngoài ra nếu làm việc tốt (giao nhiều đơn, phản hồi khách tích cực, hàng không hư hỏng), anh có thể được thưởng thêm.

Nhiều shipper bắt đầu làm việc từ sáng sớm trong ngày 8/3.

Tắt app, không dám nhận đơn khó

Sau khi giao 5-6 đơn hàng trong sáng 8/3, anh Trịnh Vũ (44 tuổi) tắt app không chạy nữa. Anh cho biết tất cả đơn đều là những thứ cồng kềnh, dễ đổ vỡ như bánh kem, chậu cây, lẵng hoa.

“Tôi sợ nếu làm rơi vỡ hay hư hỏng gì thì làm cả tháng cũng không đủ để đền”, anh nói.

Đơn hàng gần nhất của anh là một chậu cây lan trị giá hơn một triệu đồng, với phần chậu sứ nặng và phần hoa lá cao, lòa xòa. Khi để hàng ở trước xe, tài xế bị vướng víu, khó di chuyển hơn. Ngoài ra, gió lớn cũng khiến phần hoa dễ bị hư hại. “Thực sự là chỉ dám chạy từ từ. Đi qua những chỗ kẹt xe thì còn mệt nữa”.

Trước đây, các app cho phép tài xế chọn giao hàng hoặc chở khách. Tuy nhiên hiện tại, tài xế không thể lựa chọn, app nổ cuốc nào sẽ phải nhận cuốc đó. Điều này khiến anh Vũ và một số tài xế không thể lắp thêm giá chở hàng sau yên xe.

Một số shipper than phiền vì liên tục nhận được các đơn hàng to, cồng kềnh.

“Chúng tôi không biết khi nào sẽ có đơn chở khách. Nếu lắp thêm giá đỡ thì không có chỗ cho khách ngồi. Còn nếu không có giá thì lúc chở mấy món hàng to sẽ rất khó khăn”, anh chia sẻ.

Trên các hội nhóm dành cho shipper, nhiều tài xế cũng than phiền về vấn đề này. Giống anh Vũ, không ít người đã quyết định tắt app sau khi nhận 10 đơn chở hoa, bánh kem liên tục. “Những ngày này đơn thì không thiếu nhưng chắc nhiều bác tài cũng ngại nhận. Một đơn cỡ mười mấy hai chục nghìn mà đến lúc đền thì đi tiền trăm, tiền triệu”, một người chia sẻ.

Nhiều cửa hàng hoa ở Hồ Thị Kỷ (quận 10) rơi vào cảnh quá tải đơn hàng nhưng không tìm được shipper. Đa số tài xế chỉ nhận giao vài đơn rồi tắt app hoặc từ chối cuốc xe. Anh Vũ cho hay một shop còn khoảng 10 đơn hàng nữa trong ngày 8/3 đã đề nghị anh quay lại giao tiếp và sẽ trả thêm tiền. Tuy nhiên, tài xế này vẫn từ chối.

“Đúng là cho thêm tiền cũng không dám nhận nữa. Bây giờ tôi sẽ nghỉ ngơi, đến chiều mở app kiếm vài cuốc xe chở khách thôi”, anh nói.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds