Banner

Bloomberg: Hyundai sắp IPO ở Ấn Độ, nhắm đến định giá 2,5 tỷ USD

Thứ năm, 8/2/2024 19:50 (GMT+7)

Hyundai Motor đang xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Ấn Độ và dự kiến huy động được khoảng 2,5 tỷ USD để mở rộng hoạt động.

Ấn Độ là thị trường chiếm 13% doanh số toàn cầu của Hyundai vào năm ngoái. Ảnh: Saharab.

Theo Bloomberg, Hyundai Motor đang xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Ấn Độ và dự kiến huy động được khoảng 2,5 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là một trong những thương vụ niêm yết lớn nhất từ ​​trước đến nay ở quốc gia Nam Á này.

Các nguồn tin cho hay Hyundai đã tổ chức đàm phán với các ngân hàng quốc tế về khả năng IPO. Một nguồn tin khác cho biết công ty có thể sẽ sớm liên hệ với các cố vấn trong nước với định giá công ty ở mức 25 tỷ USD.

Nếu đợt IPO thành công, Hyundai sẽ sử dụng số tiền huy động được để mở rộng hoạt động. Ấn Độ là thị trường trọng điểm, chiếm 13% doanh số toàn cầu của Hyundai vào năm ngoái và hãng xe Hàn Quốc là nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai ở đất nước này. Cổ phiếu của công ty đã tăng 5% vào hôm 5/2, lên mức cao nhất trong gần ba năm.

IPO ở Ấn Độ bùng nổ vào nửa cuối năm 2023, nhiều người kỳ vọng đà bùng nổ này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024. Nhiều công ty thực phẩm khác cũng dự kiến niêm yết trong năm nay, theo Reuters.

Dữ liệu của LSEG cho thấy trong năm 2023, có 239 công ty đã huy động được 6,78 tỷ USD thông qua hoạt động IPO ở Ấn Độ. Thương vụ IPO lớn nhất của Ấn Độ là đợt niêm yết năm 2022 của công ty bảo hiểm lớn nhất nước này - Life Insurance Corporation, công ty này đã huy động được tới 2,7 tỷ USD.

Đối với đợt IPO tại Ấn Độ, Hyundai đã đàm phán với các ngân hàng đầu tư JP Morgan, Morgan Stanley, Citibank và Bank of America, mặc dù chưa có cuộc hẹn chính thức nào được thực hiện.

Xét về doanh thu, Hyundai là nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai của Ấn Độ. Tập đoàn Hàn Quốc này đang phát triển mạnh ở Ấn Độ và Mỹ sau khi giảm quy mô sản xuất tại Trung Quốc và rời khỏi Nga sau khi bán hai nhà máy.

Thị phần của Hyundai tại thị trường Ấn Độ đạt gần 20% chủ yếu nhờ vào phân khúc xe cỡ nhỏ đa dạng. Tuy nhiên, hãng này đang chứng kiến ​​sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các công ty trong nước như Tata Motors.

Trong năm tài chính vừa qua, hãng xe hơi này đã bán được 567.000 xe tại Ấn Độ. Các nhà phân tích lưu ý rằng hoạt động IPO tại Ấn Độ của Hyundai diễn ra trong bối cảnh Tesla có kế hoạch thâm nhập quốc gia này. Nếu thương vụ này thành công có thể giúp Hyundai cạnh tranh tốt hơn với Tesla trên thị trường xe điện Ấn Độ trong tương lai.

Reuters cho biết Hyundai có kế hoạch đầu tư gần 4 tỷ USD vào thị trường Ấn Độ để chuẩn bị ra mắt xe điện mới, trạm sạc và bộ phận lắp ráp pin. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng dự định mua lại một nhà máy cũ của GM để mở rộng sản xuất.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds