Banner

CII thu hơn 130 tỷ đồng phí cầu đường trong dịp Tết Giáp Thìn

Thứ ba, 20/2/2024 06:00 (GMT+7)

Trong giai đoạn 4-18/2 (tức 25 tháng Chạp - 9 tháng Giêng) cũng là cao điểm di chuyển của người dân dịp Tết, doanh thu phí cầu đường từ 7 trạm BOT đã mang về cho CII 130,5 tỷ đồng.

Người dân có xu hướng về quê trước Tết 2-3 ngày so với lịch nghỉ của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Ảnh: Châu Dương.

Ngày 16/2, CTCP Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HoSE: CII) ghi nhận doanh thu phí cầu đường đạt 11 tỷ đồng, mức cao nhất từ trước đến nay. Ngày sau đó, 7 trạm thu phí BOT của doanh nghiệp này tiếp tục mang về cho doanh nghiệp số doanh thu tương tự.

Đến ngày 18/2, tức ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, doanh thu phí BOT của CII mới hạ nhiệt và giảm về mức 9,2 tỷ đồng.

Điều này cho thấy người lao động khu vực phía Nam có xu hướng di chuyển lên các thành phố lớn sớm hơn 1-2 ngày trước khi tuần làm việc đầu tiên của năm mới Âm lịch bắt đầu.

Trên thực tế, lưu lượng di chuyển của các phương tiện đã rục rịch tăng từ ngày 15/2 (tức mùng 6 Tết) khi doanh thu phí BOT của CII đã tăng từ 8,4 tỷ đồng lên 10 tỷ đồng.

Bên cạnh tâm lý di chuyển sớm để tránh kẹt xe, tình trạng đông đúc hay phát sinh tình huống không đáng có, việc một số công ty, tổ chức bắt đầu làm việc trở lại từ ngày 15-16/2 cũng là lý do khiến nhu cầu đi lại của người dân vào những ngày này tăng đột biến.

Trong khi đó, đối với giai đoạn trước Tết, nhu cầu “rời phố về quê” của người dân đã bắt đầu tăng từ đầu tháng 2 và kéo dài cho đến ngày 6/2 trước khi giảm mạnh vào ngày 7/2 (tức 28 tháng Chạp).

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, doanh thu phí cầu đường của CII đạt tổng cộng 44 tỷ đồng, tương đương 6,2 tỷ đồng/ngày. Con số bình quân trong giai đoạn này thấp hơn 10% so với tháng 1.

Như vậy, kể từ đầu tháng 2 đến ngày 18/2, CII đã thu về 150 tỷ đồng từ phí đường bộ, qua đó nâng tổng doanh thu phí từ đầu năm lên 390 tỷ đồng.

Bên cạnh lưu lượng di chuyển của các phương tiện, một trong những nguyên nhân giúp doanh thu phí cầu đường của CII tăng đột biến là việc được phép áp dụng biểu phí mới cao hơn 18% tại một số trạm như Cà Ná (Ninh Thuận) và Cầu Cổ Chiên (Trà Vinh) vào cuối năm ngoái.

CII thông qua công ty con là CTCP Đầu tư Cầu đường CII quản lý 7 dự án BOT đang thu phí. Trong đó, dự án Trung Lương - Mỹ Thuận và Mở rộng Xa lộ Hà Nội đóng góp nhiều nhất cho doanh thu phí cầu đường.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds