Banner

DN bảo hiểm yêu cầu đại lý không bình luận tiêu cực khi xem Táo quân

Thứ sáu, 9/2/2024 14:24 (GMT+7)

Các đại lý được yêu cầu không phát ngôn hay phản ứng tiêu cực về ngành bảo hiểm nhân thọ trên mạng xã hội sau khi Táo Quân 2024 lên sóng vào tối nay.

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã đưa ra bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và báo chí cho các đại lý trong dịp Tết năm nay. Ảnh: VFC.

Năm 2023, các vấn đề của thị trường bảo hiểm nhân thọ trở thành đề tài nóng được người dân quan tâm. Theo thông tin từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, vào 20h tối nay 9/2 (tức 30 tháng Chạp Âm lịch) chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo Quân 2024 sẽ chính thức lên sóng Đài truyền hình Việt Nam. Trong đó, nội dung chương trình có đề cập đến chủ đề bảo hiểm nhân thọ.

"Mặc dù chương trình Gặp nhau cuối năm được xây dựng dưới góc nhìn hài hước, tuy nhiên việc thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục trở thành đề tài bàn luận sẽ ít nhiều gây bất lợi cho tình hình hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp", Manulife gửi thông báo đến các đại lý bảo hiểm của mình khi nhận được thông tin bảo hiểm nhân thọ sẽ xuất hiện trong nội dung của chương trình Táo Quân 2024.

Để tránh tạo làn sóng khủng hoảng truyền thông không mong muốn, hãng bảo hiểm này đã gửi thông báo đến các đại lý bảo hiểm yêu cầu tuân thủ "quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và báo chí".

Cụ thể, các đại lý bảo hiểm được yêu cầu phải hiểu rõ thông điệp và mục tiêu của Táo quân 2024. Các vấn đề liên quan tới bảo hiểm nhân thọ có thể được thảo luận trong chương trình gồm thời hạn hợp đồng 100 năm, hợp đồng dài dòng và chữ nhỏ khiến khách hàng khó đọc và chỉ tin tưởng vào tư vấn viên, nhầm lẫn từ tiền gửi tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm…

Tiếp đến, doanh nghiệp này cũng yêu cầu đại lý bảo vệ uy tín của công ty bằng cách tuyệt đối không phát ngôn bằng các hình thức đăng bài, tương tác, trả lời bình luận, chỉ trích Táo quân 2024 hay các cá nhân và tổ chức dưới bất kỳ hình thức nào.

Không công kích diễn viên hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, để "tránh trường hợp tạo ra làn sóng khủng hoảng truyền thông không mong muốn". Đồng thời không phản ứng tiêu cực, không tham gia vào các tranh luận hoặc bình luận tiêu cực về ngành bảo hiểm nhân thọ trên mạng xã hội.

Doanh nghiệp này cho rằng, việc làm trên sẽ "đóng góp vào việc duy trì một môi trường truyền thông tích cực và xây dựng hình ảnh tích cực cho công ty trong dịp Tết năm nay".

Theo tìm hiểu, liên quan đến chương trình Táo quân 2024, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng đã yêu cầu đại lý bảo hiểm không tranh luận hoặc bình luận tiêu cực về ngành trên mạng xã hội, thậm chí không được trả lời phỏng vấn với bất kỳ cơ quan báo chí nào. Khi được yêu cầu phỏng vấn, phải liên hệ trực tiếp hoặc chuyển tiếp thông tin ngay về công ty để được xử lý một cách chuyên nghiệp và đồng nhất.

Chia sẻ với Tri Thức - ZNews, một đại lý bảo hiểm nhiều năm tại Hà Nội đồng tình với việc nên xây dựng quy tắc ứng xử như vậy. "Nếu người được phỏng vấn là đại lý có chuyên môn, am hiểu về bảo hiểm, có kiến thức về nghề trả lời báo chí thì không sao. Nhưng nếu trường hợp đại lý trả lời sai, vô tình sẽ khiến ngành bảo hiểm càng xấu thêm trong mắt mọi người", đại lý này nói.

Trong năm 2023, ngành bảo hiểm đã trải qua hàng loạt lùm xùm từ khách hàng tố bị ép mua bảo hiểm mới được giải ngân khoản vay, bị "hô biến" từ tiền gửi tiết kiệm thành bảo hiểm nhân thọ...

Khủng hoảng niềm tin khiến doanh thu phí thị trường bảo hiểm cả năm 2023 ước đạt 227.000 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ 2022. Năm 2023 cũng là năm đầu tiên sau 10 năm, doanh thu phí bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng đi lùi.

Cũng trong năm 2023, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra 14 doanh nghiệp bảo hiểm và chỉ ra một loạt sai phạm. Cơ quan này cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về kinh doanh bảo hiểm; tăng cường sự minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, khách hàng.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds