Banner

Hành trình đưa ly cà phê muối chú Long đến mọi khách hàng

Thứ ba, 4/7/2023 16:00 (GMT+7)

Ngạc nhiên khi cà phê muối chỉ được bán ở những hàng quán sang trọng với giá đắt đỏ, ông Dương Thành Long (chú Long) quyết tâm đưa thức uống này đến đông đảo người dùng hơn.

Từ đầu năm 2023, thương hiệu “Cà phê muối chú Long” bỗng dưng được biết đến rộng rãi qua các nền tảng mạng xã hội, đưa thức uống này trở nên phổ biến với thực khách Sài thành.

Cà phê muối chú Long là thức uống được giới trẻ Sài thành yêu thích.

Cà phê muối chú Long được người tiêu dùng biết đến như là món nước có hương vị mới mẻ, hợp khẩu vị và giá thành bình dân. Dân kinh doanh thì chia sẻ với nhau câu chuyện này như một “case study” về cách làm thương hiệu... Tuy nhiên, chưa nhiều người biết được câu chuyện khởi nghiệp của thương hiệu này.

Năm 1989, chú Long - quân nhân xuất ngũ từ Quảng Ngãi - quyết định khăn gói vào TP.HCM sinh sống và lập nghiệp. Khi đó, chú ở nhờ nhà của người cô ruột trên đường Lữ Gia (quận 11, TP.HCM). Trong ngôi nhà nhỏ này, chú lần đầu được trải nghiệm cảm giác cầm từng chiếc phin, cái vợt, siêu kho cà phê. Thấy chú Long chăm chỉ làm việc, người cô cũng không ngại chỉ dạy cách pha cà phê sao cho chuẩn vị.

Chú Long bén duyên với cà phê muối một cách tình cờ.

Kể từ những ngày đó, chú Long đã biết cách “dằn” muối vào cà phê để cân bằng chất và vị. Từ đây, chú cũng ham thích việc tìm tòi, sáng tạo ra những hương vị mới cho ly cà phê truyền thống.

Đầu năm 2020, chú quyết định mở một quán cà phê nhỏ và xem đó như nguyện vọng của tuổi xế chiều. Thế nhưng, Covid-19 bùng phát khiến chú không thể lèo lái và phải gánh khoản nợ 400 triệu đồng ở tuổi 53 trong lần khởi nghiệp đầu tiên.

Trong những ngày tháng chật vật với mọi áp lực, chú không nghĩ ra cách nào để thoát khỏi khó khăn này. Cho đến khi được nếm thử ly cà phê muối đầu tiên trong chuyến ghé thăm bạn ở Huế, chú Long nhớ về hương vị cân bằng của ly cà phê dằn muối năm xưa và mong muốn lan tỏa đến mọi người, nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp lần nữa.

Trong trí nhớ của chú Long, cà phê muối đơn thuần là một ý tưởng độc đáo. Khi nếm thử, bản năng nghề nghiệp mách bảo chú rằng hương vị này có thể cải thiện được để phù hợp khẩu vị đông đảo người dùng hơn.

Chú Long không ngại khởi nghiệp ở tuổi ngoài 50.

Chú quyết định trở lại TP.HCM, bắt tay làm lại một điều gì đó mới trên mảnh đất đã dành trọn tuổi trẻ. Dọc con đường Cộng Hòa (quận Tân Bình), nhiều bạn trẻ, sinh viên bày bán cà phê với các quầy hàng nhỏ. Hình thức kinh doanh này không có gì xa lạ với người Sài thành, và với chú Long, đây là mô hình còn nhiều tiềm năng.

Quán chủ yếu đón khách mua mang về.

Chú bắt tay vào pha ly cà phê muối đầu tiên cho người thân và bạn bè nếm thử. Phải đến lần thứ 4, chú Long mới nhận về phản hồi tốt. Thời điểm bấy giờ, cà phê muối vẫn còn là thức uống lạ, hầu hết được bán trong những quán cà phê sang trọng với giá 45.000-60.000 đồng/ly.

Bằng số tiền tiết kiệm còn lại, chú Long tự đóng một chiếc tủ nhỏ, mua bình lắc và các nguyên vật liệu, giấu người nhà mở một quầy cà phê. Chỉ đến khi nhận được phản hồi tốt từ khách hàng, chú mới chia sẻ “dự án” này cùng con gái. Từ đây, cà phê muối chú Long có thêm những lời tư vấn để tăng số lượng đơn hàng, quầy hàng, rồi dần có nhận diện thương hiệu bài bản.

Đến nay, cà phê muối chú Long đã hiện diện ở nhiều ngã đường tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, trở thành một “hiện tượng” trong ngành F&B và là món uống yêu thích của nhiều người ở mọi lứa tuổi.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds