Banner

Lý do không hủy cất cánh vụ 2 máy bay suýt va chạm ở Nội Bài

Thứ tư, 5/7/2023 21:31 (GMT+7)

Kiểm soát viên không lưu nhận thấy máy bay đã gần đạt ngưỡng vận tốc cất cánh nên quyết định không can thiệp.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa có báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về vụ việc 2 máy bay suýt va chạm ở sân bay Nội Bài.

Theo báo cáo, sự cố xảy ra tại sân bay Nội Bài vào khoảng 21h20 ngày 24/6, khi chuyến bay AIQ645 ra vị trí đường băng 11R để chuẩn bị bay đến sân bay Don Muang (Bangkok, Thái Lan).

Cũng thời điểm đó, chuyến bay VJC943 từ sân bay Đào Viên (Đài Loan, Trung Quốc) chuẩn bị hạ cánh tại đường băng 11L (song song với 11R).

Kiểm soát viên không lưu đã cấp huấn lệnh cho tổ lái AIQ645 lên đường băng dừng chờ và chuyến bay VJC943 được phép cắt qua đường cất hạ cánh 11R.

"Tổ lái của AIQ645 đã không nhắc lại đầy đủ huấn lệnh và kiểm soát viên không lưu cũng không phát hiện ra thiếu sót này", VATM cho biết.

Chuyến bay AIQ645 sau đó đã thực hiện chạy đà cất cánh trên đường băng 11R trong khi chuyến bay VJC943 đang lăn qua đường băng này.

Theo VATM, chuyến bay AIQ645 rời mặt đất ở khoảng giữa đường lăn S5 và S6. Thời điểm đó, chuyến bay VJC943 đang ở giữa giao điểm đường cất hạ cánh 11R và đường lăn S8. Cự li giữa 2 máy bay khoảng 1.500 m.

Kiểm soát viên không lưu phát hiện ra tình huống chuyến bay AIQ645 chạy đà khi chuyến bay đã đạt vận tốc đến 127 Knots (đơn vị đo tốc độ hàng không tương ứng 1 Knot = 1,852 km/giờ - PV). Nhận thấy vận tốc chuyến bay gần đạt ngưỡng tốc độ quyết định cất cánh, kiểm soát viên không lưu đã không đưa ra huấn lệnh hủy bỏ cất cánh.

Sau khi tiếp nhận thông tin, VATM đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và ra quyết định thành lập tổ điều tra xác minh nội bộ do Trưởng ban An toàn - Chất lượng làm tổ trưởng, đồng thời chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc thực hiện ngay công tác bình giảng rút kinh nghiệm về sự cố trên cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu.

Tổ điều tra xác minh nội bộ đã khẩn trương thu thập hồ sơ dữ liệu có liên quan, làm việc với kíp trực điều hành bay để tiến hành xác minh và làm rõ công tác điều hành bay của từng cá nhân trong kíp trực ngày 24/6.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds