Banner

Người Việt vẫn chi mạnh tay khi đi cà phê

Thứ năm, 28/3/2024 08:00 (GMT+7)

Gần 60% người được hỏi sẵn sàng chi từ 41.000 đồng cho một lần đi cà phê gặp gỡ, theo khảo sát của iPOS.vn. Đây được coi là yếu tố bất ngờ trong một năm kinh tế khó khăn như 2023.

Mặc dù kinh tế khó khăn, chi tiêu cho các dịch vụ F&B vẫn gia tăng đáng kể. Ảnh: Phương Lâm.

Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 của iPOS.vn vừa tiết lộ những thói quen chi tiêu của người Việt trong mảng F&B.

Kết quả được tổng hợp sau khi khảo sát ngẫu nhiên gần 3.800 đáp viên tại 63 tỉnh thành, chủ yếu tại các tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Tăng tần suất ăn ngoài, đi cà phê

Theo kết quả khảo sát, hơn 17% thực khách ra ngoài ăn hàng ngày. Trong khi đó, 29% người khác thừa nhận ra ngoài ăn 3-4 lần/tuần, con số này tăng mạnh so với tỷ lệ gần 18% của khảo sát năm 2022.

Mặc dù kinh tế khó khăn, chi tiêu cho các dịch vụ F&B vẫn gia tăng đáng kể. 77% thực khách dự kiến giữ nguyên, thậm chí tăng mức chi tiêu cho ẩm thực trong năm 2023. Điều này trùng với dự báo trong báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam 2022 của iPOS.vn.

Người chưa có gia đình sẽ có tần suất ăn ngoài cao hơn. Theo đó, nhóm độc thân và đang hẹn hò có tần suất ăn hàng ngày bên ngoài lần lượt là gần 18% và 19%. Đối với nhóm thực khách đã kết hôn, con số này thấp hơn, ở mức gần 14%.

Xét theo giới tính, tỷ lệ ăn ngoài hàng ngày của nam giới chiếm 21% trong khi con số này ở nữ giới là 14%. Điều này thể hiện sự khác biệt trong thói quen ăn uống giữa hai giới.

Nam giới có xu hướng ăn ngoài thường xuyên hơn vì thói quen sinh hoạt, công việc bận rộn, tính tiện lợi hoặc tụ tập bạn bè. Trong khi đó, nữ giới thường dành nhiều thời gian nấu nướng tại nhà hơn, do quan tâm đến sức khỏe, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình.

Nhiều người đi cà phê thường xuyên nhằm mục đích gặp gỡ công việc. Ảnh minh hoạ: Phương Lâm.

Hầu hết người Việt thỉnh thoảng đi cà phê khoảng 1-2 lần/tháng, với gần 43% đáp viên lựa chọn. Trong khi đó, tỷ lệ thực khách đi cà phê bên ngoài với tần suất 1-2 lần/tuần tăng cao từ mức gần 23% của năm 2022 lên hơn 30% đáp viên.

Có tới 6% người Việt tham gia khảo sát thừa nhận đi cà phê mỗi ngày. Đây là nhóm khách hàng thường xuyên đến cà phê nhằm mục đích gặp gỡ công việc, hoặc sinh viên và người làm việc tự do (freelancer).

Nếu xét theo tình trạng mối quan hệ, những người đang hẹn hò có tần suất đi cà phê nhiều hơn, đa số là 1-2 lần/tuần. Ngược lại, người độc thân và có gia đình thường chỉ đi cà phê 1-2 lần/tháng. iPOS.vn đánh giá các chiến dịch truyền thông hướng tới nhóm đối tượng cặp đôi có xu hướng hiệu quả trong vài năm gần đây, đặc biệt vào dịp lễ, Tết.

Chi từ 41.000 đồng cho một lần đi cà phê

Gần 60% đáp viên được hỏi sẵn sàng chi từ 41.000 đồng cho một lần đi cà phê gặp gỡ. Tỷ lệ này tiếp tục tăng trưởng nhẹ so với năm 2022, đây có thể coi là yếu tố bất ngờ trong một năm kinh tế khó khăn như 2023.

Theo đó, mức chi tiêu phổ biến nhất là 41.000-70.000 đồng, chiếm khoảng 45% tổng số đáp viên. So với năm 2022, số lượng có tăng lên nhưng không đáng kể.

Đối với việc đi cà phê phân khúc cao cấp (từ 70.000 đồng trở lên), con số gần như giữ nguyên, chiếm khoảng hơn 14% đáp viên.

So với đi cà phê, chi tiêu cho đặt cà phê hoặc trà sữa mang về thấp hơn. Các đáp viên được yêu cầu trả lời chi phí tính cả chi phí vận chuyển và trừ đi khuyến mãi. Theo đó, chỉ 36% đáp viên thường xuyên đặt đồ uống mang về từ 40.000 đồng trở lên. Mức giá phổ biến nhất cho việc đặt cà phê, trà sữa mang về là 31.000-40.000 đồng, với gần 23% đáp viên lựa chọn.

Đáng nói, chỉ khoảng 25% thực khách tại Việt Nam thừa nhận chưa từng hoặc hiếm khi sử dụng dịch vụ giao cà phê về nhà. Xét theo giới tính, tỷ lệ này với nam và nữ lần lượt là 32% và 21%.

Theo iPOS.vn, thị phần giao đồ ăn trực tuyến ngày càng tới mốc giới hạn, hứa hẹn là cuộc đua khốc liệt giữa các ông lớn trong ngành.

Mức thu nhập ảnh hưởng rõ rệt đến xu hướng chi tiêu của thực khách khi đặt đồ uống online. Nhóm khách hàng có thu nhập từ 11 triệu đồng trở lên là những người chi tiêu mạnh tay nhất cho dịch vụ này. Theo đó, có tới 46% nhóm đáp viên có thu nhập 11-20 triệu đồng đặt cà phê mang về với phân khúc giá từ 41.000 đồng trở lên.

Tương tự đối với nhóm đáp viên có thu nhập 20 triệu trở lên, tỷ lệ này chiếm tới 53%. Lý do là nhóm khách hàng này có khả năng tài chính cao hơn, họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sự tiện lợi và thoải mái khi sử dụng dịch vụ đặt đồ uống online.

Khi đi ăn uống vào dịp đặc biệt, người Việt sẵn sàng chi tiêu mạnh tay. Năm nay, tỷ lệ được phân bổ khá đồng đều với các mức giá từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng. Cụ thể, mức giá phổ biến nhất là 200.000-300.000 đồng, chiếm gần 28%. Mức giá này tương đương 1 set buffet lẩu/nướng tại các nhà hàng dịch vụ đầy đủ.

Trong dịp đặc biệt, nam giới cầu kỳ hơn so với nữ giới. 27% đáp viên được hỏi sẵn sàng chi tiêu từ 500.000 đồng trở lên, trong khi con số đó chỉ gần 18% đối với nữ giới. Thậm chí, hơn 11% nam giới thừa nhận sẵn sàng chi tiêu lên tới 1 triệu đồng/người.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds