Banner

Nhà phân phối Mercedes-Benz sẽ bán thêm xe điện VinFast

Thứ năm, 14/3/2024 19:36 (GMT+7)

Haxaco cho biết năm nay, sẽ mở rộng hoạt động phân phối ôtô mang thương hiệu MG và tham gia vào các phân khúc xe điện với Mercedez- Benz và VinFast.

Haxaco đặt mục tiêu lãi trước thuế 200 tỷ đồng năm 2024, cao gấp 4 lần năm liền trước. Ảnh: T.L.

Trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 dự kiến diễn ra ngày 23/3 tới, CTCP Dịch vụ Ôtô Hàng Xanh - Haxaco (HoSE: HAX) sẽ trình cổ đông kết hoạch lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 200 tỷ đồng, cao hơn 4 lần so với mức nền thấp của năm 2023.

Theo lãnh đạo Haxaco, với tình hình kinh tế thị trường thay đổi không ngừng, công ty đã chủ động đưa ra kế hoạch linh hoạt về cạnh tranh, giá cả, chính sách chiết khấu nhằm giữ vững thị phần. Cùng với đó, công ty sẽ theo dõi sát sao các tác động vĩ mô để có thể ổn định sản xuất kinh doanh.

Về phương hướng hoạt động 2024, Haxaco cho biết sẽ tiếp tục triển khai mở rộng kinh doanh xe, nghiên cứu đa dạng danh mục sản phẩm đồng thời định hướng xây dựng chiến lược lâu dài. Đáng chú ý, công ty sẽ mở rộng hoạt động phân phối ôtô mang thương hiệu MG và tham gia vào các phân khúc xe điện với Mercedez- Benz và VinFast.

Về phương án phân phối lợi nhuận, nhà phân phối Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam dự kiến trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tổng tỷ lệ 18%.

Trong đó, công ty sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt theo tỷ lệ 3%, tương đương mỗi cổ phiếu nhận về 300 đồng. Ngoài ra, công ty sẽ thưởng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 15%, tức mỗi cổ đông nắm 100 cổ phiếu nhận thêm 15 cổ phiếu mới. Tổng số cổ phiếu dự kiến phát hành thêm là 14 triệu cổ phiếu, thời gian thực hiện dự kiến trong quý II và III. Sau phát hành, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng lên 1.074 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh năm 2023, Haxaco ghi nhận doanh thu giảm 41% xuống còn gần 4.000 tỷ đồng, mức thấp nhất kể từ năm 2018. Lợi nhuận trước thuế vì đó mà cũng giảm 84% xuống còn 48 tỷ đồng.

Lãnh đạo Haxaco cho biết thị trường ôtô trong nửa đầu năm 2023 chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố không thuận lợi kéo dài như lạm phát, lãi suất cao, nhu cầu tiêu thụ giảm. Mức giảm lãi suất để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế chưa đủ hấp dẫn để người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay sau một thời gian thắt chặt, đặc biệt đối với các sản phẩm giá trị lớn như ôtô.

Nửa cuối năm 2023, thị trường ôtô bắt đầu có tín hiệu khởi sắc nhờ những chính sách kích cầu như giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Năm ngoái, Haxaco phân phối tổng cộng 1.099 xe mới, giảm 61% so với năm 2022.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds