Banner

Vé máy bay Tết đắt đỏ, Cục Hàng không giải thích lý do

Thứ ba, 12/12/2023 09:00 (GMT+7)

Theo Cục Hàng không, giá vé máy bay nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiện tại vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.

Theo Cục hàng không, giá vé máy bay nội địa vẫn nằm trong khung giá quy định. Ảnh: VNA.

Gần đây, nhiều hành khách phản ánh trong giai đoạn thấp điểm nhưng giá vé máy bay tại hầu hết đường bay nội địa đang ở mức khá cao, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như kích cầu du lịch.

Về vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé…

Giá vé Tết 2024 cũng chỉ tương đương 2023

Đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có thông tư ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa phù hợp với nhu cầu của hành khách và nằm trong khung giá quy định.

Cục Hàng không khẳng định giá vé tính theo km tại thị trường nội địa theo khung giá quy định vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.

Cơ quan quản lý lấy ví dụ chặng Hà Nội - TP.HCM, mức giá/km cao nhất quy định chỉ khoảng 0,11 USD/km. Trong khi chặng bay Bangkok - Chiangmai mức giá/km cao nhất của Thai Airways là 0,22 USD/km (cao gấp 2 lần so với Việt Nam); chặng bay Bắc Kinh - Thượng Hải của Air China là 0,27 USD/km; chặng bay Pusan - Jeju của Asiana Airlines ở mức 0,32 USD/km....

Cục Hàng không khẳng định giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung/cầu. Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay và khung giờ bay đẹp. Vào những ngày rất cao điểm, các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so các ngày cận cao điểm hoặc trên chuyến bay khung giờ sáng sớm, chiều muộn và giá vé đương nhiên cũng sẽ cao hơn.

Ngoài ra, vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách. Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định.

Như thường lệ, các đường bay có nhu cầu lớn trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2023 là các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Theo thống kê từ các hãng, đến nay, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (chiều đi) đang đạt 40-50% trong khi ở chiều ngược lại mới chỉ đạt khoảng 10%.

"Dù các hãng hàng không Việt Nam cũng như các hãng hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với việc tăng chi phí khai thác, dự kiến mặt bằng giá vé Tết 2024 cũng chỉ tương đương năm 2023", cơ quan quản lý cho biết.

Cung ứng thêm hơn 850.000 ghế

Hiện Cục Hàng không đã triển khai các giải pháp chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung, theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng dịp Tết để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng hỗ trợ và khuyến khích các hãng bay đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác

Cục Hàng không vừa điều chỉnh tham số điều phối slot tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024 từ ngày 25/1/2024 đến 24/2/2024 (31 ngày) để phục vụ tối đa hoạt động di chuyển của người dân.

Cục Hàng không tăng thêm 2.604 slot tại Tân Sơn Nhất để cung ứng thêm 520.000 ghế. Ảnh: Duy Hiệu.

Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không điều chỉnh tham số 44 slot/giờ (khung giờ ban ngày từ 6h đến 23h55) và 40 slot/giờ (khung giờ ban đêm từ 0h đến 5h55).

Như vậy, số lượng slot tăng thêm là 2.604 slot, trung bình 84 slot/ngày. Tải cung ứng cũng tăng thêm 520.800 ghế, trung bình 16.800 ghế/ngày.

Tại sân bay Nội Bài, Cục điều chỉnh tham số 40 slot/giờ (khung giờ ban ngày từ 6h đến 23h55) và 30 slot/giờ (khung giờ ban đêm từ 0h đến 5h55). Tải cung ứng cũng tăng thêm 334.800 ghế, trung bình 10.8000 ghế/ngày.

Đồng thời, Cục Hàng không cũng yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ nhu cầu bay đêm của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa theo kế hoạch của các hãng hàng không.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds