Banner

8 cách giúp đi vào giấc ngủ dễ dàng

Chủ nhật, 7/1/2024 21:07 (GMT+7)

Nếu giấc ngủ bị gián đoạn, sức khỏe tinh thần và thể chất của chúng ta thường sẽ bị ảnh hưởng.

Giấc ngủ ngon giúp con người tái tạo năng lượng tốt sau một ngày làm việc. Ảnh minh hoạ: Pexels.

Ngủ là trạng thái “vô thức tự nhiên" chiếm khoảng 30% thời gian trong cuộc đời của con người. Nhiều nghiên cứu chỉ ra ngủ được xem là hoạt động sống còn của con người, giúp tái tạo, phục hồi sức lao động, tinh thần thư giãn, thoải mái.

Để có một giấc ngủ ngon, bác sĩ Bệnh viện quận 11 (TP.HCM) đưa ra 8 mẹo mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện dễ dàng.

Ngủ đúng giờ

Không nên thức quá khuya đến nửa đêm, đồng thời không nên "ngủ nướng" vì khi đó nhịp sinh học bình thường sẽ phải thay đổi để phù hợp với giờ giấc mới. Hãy thiết lập phản xạ có điều kiện là khi trời tối thì buồn ngủ và khi trời sáng thì tỉnh giấc. Thói quen sinh hoạt này giúp bạn chủ động giấc ngủ của mình.

Vận động nhẹ khoảng 15 phút

Trước khi ngủ, bạn có thể bộ ngoài trời hít thở không khí trong lành, hoặc làm những hoạt động yên tĩnh như đọc sách, tập yoga, ngồi thiền... Những vận động này sẽ tốt cho giấc ngủ. Ngược lại, tập luyện quá sức sẽ gây kích thích hệ vận động và sẽ khó đi vào giấc ngủ.

Khi thức giấc vào nửa đêm mà khó ngủ trở lại, bạn cũng có thể hãy dậy làm một việc gì đó nhẹ nhàng đến khi buồn ngủ trở lại. Chúng ta không nên chỉ nằm trên giường rồi trằn trọc đếm thời gian trôi qua để chờ trời sáng hoặc dùng điện thoại.

Tránh ăn quá no

Ăn quá nhiều, quá no trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể phải làm việc để tiêu hóa thức ăn này, thay vì nghỉ ngơi. Đặc biệt, thức ăn chua cay nhiều, thức ăn lỏng nhiều sẽ làm bạn buồn tiểu ảnh hưởng giấc ngủ. Nên ăn nhẹ, có thêm trái cây, hoặc uống một ly sữa ấm trước khi ngủ.

Giấc ngủ ngon, đủ sẽ giúp bạn tỉnh táo, năng lượng hơn cho khởi đầu ngày mới. Ảnh: Pixabay.

Đi ngủ với tâm hồn thoải mái

Lên giường trong tâm trạng thoải mái khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Hãy viết vào giấy những điều ưu tư hay bạn quan tâm để tránh quên khi giải quyết vào sáng hôm sau. Đối với những người cao tuổi, nên ngâm chân vào nước ấm, massage nhẹ nhàng sẽ làm giấc ngủ ngon hơn.

Phòng ngủ yên tĩnh, thông thoáng

Phòng ngủ nên yên tĩnh, nệm nằm không quá cứng hoặc quá mềm để tránh gây đau lưng. Phòng ngủ là nơi để ngủ, do đó không nên xem tivi, nhất là các phim về tội ác, kinh dị hoặc ướt át, vì dễ gây ám ảnh vào tâm trí và khó ngủ.

Nhiệt độ phòng ngủ nên duy trì ở 17-20 độ C, nên có một tấm chăn mỏng phủ người cho dù đó là mùa hè; nếu dùng quạt thì không để quạt thổi trực diện vào người.

Quần áo ngủ rộng rãi

Quần áo thoải mái, chất liệu thoáng mát giúp bạn duy trì nhiệt độ cơ thể phù hợp, dễ ngủ hơn. Giường ngủ cũng nên sắp xếp ngăn nắp, không có quá nhiều đồ đạc lộn xộn. Giường cũng nên có diện tích lớn để tránh "đầu chạm tường, chân chạm đuôi giường".

Sex giúp ngủ ngon hơn

Có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng lúc ân ái, cơ thể sẽ tiết ra một vài hormone giúp con người dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, không nên lạm dụng điều này vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Nếu đã thực hiện các bước trên mà vẫn ngủ không ngon, mất ngủ kéo dài không thể khắc phục, mất ngủ ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng sống, bạn cần tới cơ sở y tế để được thăm khám tìm nguyên nhân mất ngủ và có liệu trình điều trị phù hợp.

Mặc dù vậy, thuốc ngủ chỉ là điều trị triệu chứng, giúp làm thư thái tinh thần, giải tỏa căng thẳng một cách tạm thời, còn điều trị căn nguyên mới mang tính quyết định. Bạn cũng không nên tự điều trị để tránh mất ngủ nghiêm trọng hơn.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds