Banner

Cách ăn cơm hại sức khỏe nhiều người hay mắc

Thứ năm, 11/4/2024 11:32 (GMT+7)

Một số thói quen sai lầm khi ăn cơm rất nhiều người Việt mắc phải dẫn tới những tác hại không mong muốn tới sức khỏe.

Một bát cơm 100 g chứa khoảng 130 calo, 0,3 g chất béo, 1 mg natri, 28,2 g tinh bột, 10 mg canxi, 35 mg kali.

GS.TS Nguyễn Xuân Ninh, nguyên Trưởng khoa Vi chất, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, khuyên mọi người không nên ăn quá 3 bát cơm/ngày. Bạn hãy tập thói quen giảm lượng cơm trắng mỗi bữa, thay vào đó, bổ sung đa dạng các món ăn đi kèm. Nên ăn rau trước tiên, sau đó mới đến cơm và món khác. Chất xơ có trong rau sẽ giúp bạn no nhanh và lâu đói, khiến bạn ăn ít cơm, đồng thời lượng đường bột nạp vào cơ thể cũng giảm đi.

Những người muốn giảm cân có thể uống 1-2 bát canh trước khi dùng bữa, tạo cảm giác no, ngăn chặn việc ăn quá nhiều cơm. Trong khi đó, người bình thường có thể uống nước/ nước canh trước khi bắt đầu ăn cơm, thức ăn khác hoặc ăn canh sau cùng.

Ăn cơm chan nước canh khiến trẻ ăn nhanh, no ảo, dẫn tới thiếu chất. Canh cũng sẽ làm loãng dịch vị, khiến thức ăn trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa đã vào ruột non, dễ gây các bệnh về tiêu hóa.

Theo India Times, không nên sử dụng đồ uống có ga trong bữa cơm, do lượng carbon dioxide dễ làm tăng áp lực, dẫn tới giãn dạ dày cấp. Ngoài ra, tiêu thụ đồ uống có tính axit này trong bữa ăn sẽ làm giảm lượng nước bọt sản xuất trong miệng, khiến cơ thể khó tiêu hóa.

Theo tạp chí Health, ăn cơm nguội để nhiều ngày rất dễ gây ngộ độc thực phẩm, dù đã được hâm nóng. Đặc biệt, kể cả khi cơm nguội không có dấu hiệu biến chất, chua, thiu hoặc đã được rang hoặc hâm nóng lại vẫn có thể gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện điển hình là buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi…

Ăn quá nhiều cơm vào bữa tối có khả năng làm tăng nồng độ đường trong máu vào sáng hôm sau. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn cơm vào buổi sáng hoặc trưa, sau đó, bữa tối ăn nhẹ nhàng.

GS.TS Nguyễn Xuân Ninh cho biết khi bạn sử dụng nước lạnh để nấu cơm, hạt gạo bị trương lên, chất dinh dưỡng nở ra, tan vào nước. Nếu dùng nước sôi để nấu, hạt cơm sẽ dẻo, lớp ngoài hạt gạo co lại, tạo màng bảo vệ. Khi đó, hạt không bị nứt, vỡ, lượng vitamin B1 được giữ lại nhiều hơn 30% so với cách nấu bằng nước lạnh.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds