Banner

Giảm 17 kg trong một năm nhờ chạy bộ

Thứ sáu, 22/12/2023 18:30 (GMT+7)

Phùng Hoàng chọn chạy bộ vì đây là môn thể thao đơn giản, không cần đầu tư nhiều, thế nhưng, kết quả sau một năm khiến ai cũng bất ngờ.

Hoàng giảm được 17 kg sau một năm chạy bộ trên đường dốc. Ảnh minh họa: Pexels.

Phùng Hoàng (25 tuổi, Bà Rịa - Vũng Tàu) đến với chạy bộ như một phương pháp giảm cân. Cách đây hơn một năm, Hoàng nặng 85 kg, bụng lõng bõng mỡ khiến anh rất tự ti.

Giờ đây, chàng trai đã giảm tới 17 kg, người nhẹ nhàng, tinh thần vì thế cũng vui vẻ hơn nhiều.

Chạy bộ giảm 17 kg

Ban đầu, Hoàng chọn chạy bộ vì đây là môn thể thao không cần đầu tư nhiều. Chỉ cần chi 2 triệu đồng cho giày chạy, anh bắt đầu tập chạy theo các giáo án trên mạng hàng ngày. Trước khi chạy bộ, Hoàng dành 15-30 phút để khởi động kỹ rồi mới chạy bền 10-12 km.

"Tôi bắt đầu chạy ở mức nhẹ để làm nóng cơ thể rồi mới từ từ tăng tốc ở những km giữa và giảm dần tốc độ ở những km cuối. Sau khi chạy, tôi đi bộ thêm 10 phút để tránh ép tim", anh chia sẻ.

Hàng ngày, trước khi chạy bộ, Hoàng ăn nhẹ và bổ sung đủ nước. Trong khi chạy, anh hạn chế bổ sung quá nhiều nước để tránh nặng bụng. Ngoài ra, thay vì các cung đường bằng, anh chọn chạy trên đường dốc quanh núi để hụt nhiều calo hơn.

Phùng Hoàng duy trì thói quen chạy bộ 10km hàng ngày. Ảnh: NVCC.

Sau khi chạy, Hoàng vẫn ăn tối với gia đình bình thường. Tuy nhiên, anh không ăn tinh bột mà chỉ tập trung bổ sung chất đạm và rau xanh.

Hơn một năm duy trì chạy bộ, Hoàng giảm 17 kg, từ 85 kg còn 68 kg, cơ thể gọn gàng hơn nhiều.

Giờ đây, dù không còn mục tiêu giảm cân, Hoàng vẫn duy trì thói quen chạy bộ gần như hàng ngày như một phương pháp rèn luyện sức khỏe và mang lại niềm vui.

"Hàng ngày, tôi đặt mục tiêu cho bản thân, vừa chạy dọc đường núi, vừa ngắm biển thư giãn. Mỗi khi hoàn thành được mục tiêu đặt ra, cảm giác chiến thắng bản thân khiến tôi thỏa mãn hơn rất nhiều", thanh niên này bày tỏ.

Theo bác sĩ Trịnh Quang Anh, từng tu nghiệp tại Học viện Y học Thể thao Mỹ, chạy bộ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời về mặt sức khỏe và vóc dáng thông qua chuyển động của những bộ phận như tay, chân, mông, cơ bụng…

Bộ môn này như một phương pháp tập thể dục thú vị và hiệu quả, giúp xây dựng khối lượng cơ bắp, tăng sức khỏe xương khớp, tăng thể lực.

Ngoài ra, chạy bộ cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, cải thiện tâm trạng và giúp giấc ngủ ngon đồng thời là một trong những cách tốt nhất để cơ thể bạn đốt cháy calo.

Chạy bộ gồm nhiều hình thức khác nhau: chạy chậm, chạy nhanh, chạy đường dài, chạy nước rút, nếu không phải vận động viên chuyên nghiệp bạn nên chọn hình thức phù hợp với điều kiện thể chất sức khỏe của bản thân

"Chạy bộ nhẹ nhàng thường xuyên sẽ giúp hệ thống xương khớp chắc khỏe và dẻo dai hơn, hỗ trợ bôi trơn các khớp, giảm nguy cơ viêm khớp và một số bệnh lý xương khớp", bác sĩ này nói thêm.

Chạy bộ tác động đến nhiều nhóm cơ trong cơ thể, không chỉ giúp giảm cân, tăng sức bền mà còn khiến tinh thần tốt hơn. Ảnh: Unsplash.

Vì sao chạy bộ giúp giảm cân?

Bác sĩ Nguyễn Tiến Lộc, giảng viên bộ môn Ngoại, khoa Y, Đại học Nguyễn Tất Thành (TP.HCM), đánh giá chạy bộ là một trong những cách vận động đơn giản, dễ tiếp cận và ít tốn chi phí nhất.

"Việc chạy bộ, dù ít hay nhiều, đều mang lại tác động tích cực đến với người dân như giảm nguy cơ đái tháo đường, béo phì và còn vô vàn các tác động xấu khác mà lối sống tĩnh tại mang đến", vị bác sĩ cho hay.

Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý cũng được cải thiện do chạy bộ giúp cơ thể kích thích sản sinh ra serotonine và endorphine, giúp mọi người cảm thấy được thư giãn. Ngoài ra, nhờ hoạt động thể chất điều độ mà giấc ngủ về đêm của người lớn tuổi cũng được cải thiện đáng kể.

Theo bác sĩ Lộc, tham gia thể thao sức bền giúp cho lượng cholesterol có lợi trong cơ thể tăng lên, làm giảm các nguy cơ đóng váng mỡ ở trong lòng mạch máu tại các cơ quan trọng yếu như tim, não.

Ngoài ra, hiện tượng thon gọn hơn là nhờ tỷ lệ mỡ giảm đi đáng kể, vì chạy bộ là môn thể thao sức bền, nghĩa là đòi hỏi thiêu đốt rất nhiều năng lượng trong quá trình chạy. Vì vậy, cơ thể sẽ tự điều chỉnh để làm sao giảm tối đa những thứ gây tiêu hao năng lượng và mỡ là một trong những mục tiêu đó.

Bên cạnh đó, sau khi lượng mỡ đã được giảm đáng kể, các sợi cơ sẽ tập trung phát triển những sợi cơ tăng sức bền thay vì sức mạnh.

Ví dụ, vận động viên cử tạ sẽ tập trung phát triển các sợi cơ thiên về sức mạnh, còn người chạy bộ sẽ tập trung phát triển các sợi cơ thiên về sức bền.

"Đó là lý do người chạy bộ, đặc biệt là người chạy marathon, có xu hướng gầy đi", bác sĩ Lộc cho biết.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds