Banner

Hai trẻ ở TP.HCM nghi ngộ độc Botulinum sau bữa ăn tất niên

Thứ ba, 20/2/2024 15:28 (GMT+7)

Hai bệnh nhi nôn ói nhiều, co giật sau khi ăn uống tại tiệc tất niên ở nhà người quen. Các bác sĩ nghi ngờ trẻ bị ngộ độc Botulinum.

Hình ảnh Clostridium botulinum - loại vi khuẩn gây độc tố thần kinh nguy hiểm, mạnh hơn độc tố của tất cả vi khuẩn khác. Ảnh: Adobe Stock.

Ngày 20/2, Sở Y tế TP.HCM thông tin thêm về 2 trẻ nghi ngộ độc Botulinum, đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Cụ thể, bệnh nhi thứ nhất 6 tuổi, ngụ TP Thủ Đức. Ngày 3/2, trên đường về quê cùng gia đình, bé nôn ói nhiều, phải nhập viện tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. Sau 2 ngày nằm viện, bé vẫn nôn ói, kèm co giật nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2.

Bệnh nhi thứ hai nhập viện tại Bệnh viện Hạnh Phúc (TP.HCM) vào ngày 5/2. Sau 2 ngày, bé vẫn nôn ói nhiều, cử động hàm khó. Bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 với chẩn đoán theo dõi xuất huyết não.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, qua khai thác tiền sử ăn uống, các bác sĩ ghi nhận cả hai trẻ cùng ăn tiệc tất niên tại nhà của một người quen ở TP Thủ Đức.

Kết quả chụp CT não, MRI não, đo điện cơ và làm các xét nghiệm khác, các bác sĩ đã hội chẩn và không loại trừ trẻ bị ngộ độc Botulinum. Do đó, các bác sĩ thống nhất sử dụng giải độc tố Botulinum.

Tình trạng hai bệnh nhi đã cải thiện. Một trẻ đã cai máy thở và theo dõi tại khoa Nội tổng hợp. Bé còn lại tiếp tục được chăm sóc và theo dõi tại khoa Hồi sức, dấu hiệu lâm sàng cải thiện tốt.

Bệnh viện cũng đã lấy mẫu phân của bệnh nhân và gửi đến Viện Y tế công cộng TP.HCM để xét nghiệm và chẩn đoán xác định.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu lãnh đạo các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai tới tất cả nhân viên y tế, đặc biệt các kíp trực thực hiện nghiêm việc phát hiện kịp thời, xử trí, báo cáo và phối hợp điều tra nguyên nhân ngộ độc thực phẩm.

Trước đó, hồi giữa tháng 5, TP.HCM liên tục ghi nhận 6 trường hợp ngộ độc bolutinum. Trong đó, 5 người ăn món bánh mì kẹp giò lụa, một người ăn món mắm để lâu ngày.

Ba trẻ nhỏ kịp thời được truyền thuốc giải Botulinum Antitoxin Heptavalent (BAT) do Bệnh viện Chợ Rẫy điều chuyển.

Ba bệnh nhân còn lại người lớn được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định và Bệnh viện Chợ Rẫy bằng thở máy. Riêng người đàn ông 45 tuổi điều trị ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tử vong do không kịp truyền thuốc giải.

QC
Powered by mAds
Cùng danh mục
QC
Powered by mAds